5 เคล็ดลับการทาสีตกแต่งห้องอย่างมืออาชีพ

การทาสีตกแต่งผนังนับเป็นวิธีง่ายๆ ในการสร้างเสน่ห์ดึงดูดให้กับห้องของคุณ

บ่อยครั้งที่เราทาสีห้องตามแบบนิตยสารตกแต่งบ้าน แต่ทว่ากลับได้ผลลัพธ์ไม่เหมือนกับที่คาดหวังใว้ นั้นก็เพราะคุณลืมนึกถึงปัจจัยด้านอื่น ๆ ที่มีผลต่อความสวยงามของห้อง ไม่ว่าจะเป็นโทนสีเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งต่างๆ เทคนิคการทาสี หรือแม้แต่ผนังที่ใช้ทาสีเองก็ตาม สิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลต่อความสวยงามของห้องแทบทั้งสิน เพื่อให้ความคาดหวังที่จะมีห้องสวยเหมือนในนิตสารกลายเป็นความจริง ผู้เชี่ยวชาญด้านสีสันของดูลักซ์ มีเคล็ดลับดี ๆ 5 ข้อ มาแบ่งปัน
 

1. เลือกผนังให้ถูกมีชัยไปกว่าครึ่ง


เคล็ดลับอยู่ที่การเลือกผนัง ถ้าจะให้ดี ผนังที่คุณเลือกทาสีเพื่อตกแต่งควรตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ดึงดูดสายตาทุกคนที่เดินเข้ามา เช่น ผนังด้านที่มีเตาผิง หรือถ้าเป็นเมืองร้อนอย่างบ้านเราซึ่งเตาผิงนั้นเป็นเรื่องไกลตัวมาก ให้ลองเป็นผนังที่มีชั้นวางของตั้งเป็นจุดศูนย์กลาง หรือมุมที่มีโต๊ะว่างของเก๋ ๆ ตั้งอยู่ ผนังเหล่านี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการทาสีตกแต่ง ทั้งนี้หากเป็นไปได้ ควรหลีกเลี่ยงผนังด้านที่มีประตูหรือหน้าต่าง เพราะจะเป็นการเบี่ยงเบนจุดสนใจของสายตาไปจากผลงานสร้างสรรค์ของคุณ

2. กล้าที่จะเล่นกับสี


กล้าเลือกสีอย่างไม่ลังเล หากห้องของคุณมีของตกแต่งและเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่เป็นโทนสีกลาง เช่น สีครีม สีขาว หรือสีน้ำตาลอ่อน เป็นต้น ให้เลือกสีที่ตัดกันอย่างชัดเจนเพื่อสร้างเสน่ห์และความสวยงามให้กับห้อง หากผนังห้องของคุณทาสีโทนสว่างอยู่แล้ว ให้เลือกสีที่เสริมกันโดยให้เข้มกว่าหรืออ่อนกว่าประมาณสองถึงสามเฉดเพื่อเสริมความโดดเด่นให้กับสีหลักของห้อง

3. สร้างลวดลายบนผนัง


อีกเทคนิคการเพิ่มความน่าสนใจให้กับผนังห้อง คือการสร้างลวดลาย ไม่ว่าจะเป็นลายทาง หรือการใช้ตัวช่วยอย่าง stencil ในการสร้างลวดลายแบบลูกไม้บนผนัง นอกจากนี้ยังสามารถใช้วิธีการวาดรูปวงกลม หรือวงรีด้วยมือก็เป็นวิธีการง่าย ๆ ในการสร้างสรรค์ผลงานและเพิ่มบรรยากาศความเป็นส่วนตัวให้กับห้องของคุณแบบไม่ซ้ำใครได้อีกด้วย 

4. ทาสีทูโทนแบบไล่เฉด


การทาสีผนังเพียงแค่สีเดียวอาจให้ผลลัพธ์ไม่ต่างจากเดิมมากนัก แต่ถ้าเราทาสีแบบทูโทนก็จะดูธรรมดาไป ลองใช้เทคนิคการไล่เฉดสี (ombre) บนผนังด้านใดด้านหนึ่งก็เป็นอีกวิธีในการตกแต่งห้องแบบมีสไตล์ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ห้องดูมีมิติและสวยงาม ที่สำคัญอย่าลืมว่านี้คืองานศิลปะ ฉะนั้นไม่ต้องกังวลหากรอยต่อของสีดูไม่เท่ากัน เพราะนี้คือเสน่ห์ของการทาสีในลุคนี้

5. การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสม


การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ในตำแหน่งที่ถูกต้องเหมาะสมก็ช่วยสร้างจุดเด่นให้กับการตกแต่งผนังห้องได้เช่นกัน เช่น ในห้องนั่งเล่น คุณอาจเลือกทาสีผนังด้านหลังเก้าอี้โซฟา ในขณะที่ห้องนอน อาจเลือกทาสีผนังด้านหลังหัวเตียง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ควรหลีกเลี่ยงการทาสีตกแต่งผนังตรงบริเวณที่มีของตกแต่งมากจนเกินไป เพราะเป้าหมายหลักของการทาสีตกแต่งผนังก็เพื่อดึงดูดสายตาไปยังตำแหน่งของห้องที่ดูน่าสนใจ และมีการออกแบบไว้อย่างสวยงาม ซึ่งหากเราใช้สีตกแต่งตรงบริเวณนั้นมากไปจะทำให้ห้องดูลายตาจนน่าเวียนหัวได้ ที่สำคัญต้องกล้าเลือกใช้สีตามความรู้สึก อย่าลังเล และขอให้สนุกกับการตกแต่งห้องของคุณนะคะ 

เคล็ดลับการตกแต่งบ้าน

Đang tìm nạp dữ liệu, vui lòng đợi...